Đăng trong Anime

PSYCHO-PASS – review

Sản xuất: Production I.G

Trang chủ: https://psycho-pass.com/

Thể loại: Trinh thám, hình sự, bí ẩn

Rating: 17+

Cốt truyện: Vào thế kỷ 22, xã hội thay đổi với sự xuất hiện của “Hệ thống Sybil”. Con người giờ đây được bảo vệ khỏi tội phạm do các tội phạm tiềm ẩn đều đã được đưa đến trung tâm để điều trị.

Bình luận: Cái thời mà tôi còn xem anime đủ hết một mùa như xưa xa vời quá đi mất. Cơ mà vì giờ nó ra được phần ba nên tôi mới lục cục đi review để tiện tay còn review phần ba nữa, vì nói đi nói lại thì PSYCHO-PASS vẫn là một trong những anime tôi rất thích. Hình ảnh trong bài có dùng stock được thiết kế bởi kjpargeter / Freepik.

Nội dung

Có thể nói PSYCHO-PASS chính là con hàng đầu tiên của Urobuchi Gen mà tôi trực tiếp xem, trước đó tôi có biết về Madoka và Fate/Zero rồi cơ mà không xem vì nhiều lý do. Dù rằng là tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý là nhân vật có thể bị trảm bất cứ lúc nào nhưng khi nó xảy ra thì thực sự không khỏi sốc luôn ấy. Cơ mà con PSYCHO-PASS này là Butcher Gen hơi nhẹ tay rồi đấy, ban đầu là tôi còn lo chết hết kia kìa, con số thương vong thấp hơn mong đợi khiến tôi thở phào nhẹ nhõm khá nhiều.

Về chủ đề của PSYCHO-PASS thì theo như tôi hiểu nó không chỉ đơn thuần là tranh đấu giữa thiện và ác, mà còn là phản ánh về hiện thực xã hội, sự kiểm soát con người, và việc giám sát sự căng thẳng của mỗi con người. Thực ra cái vế sau là sau này tôi đi đọc phân tích của người ta mới ngộ ra chứ hồi xem phim tôi chỉ nghĩ nó là một thế giới giả tưởng chỉ có trong phim mà thôi. Nhưng rồi mấy năm sau đó bên đất nước chiếm hữu một vùng phương Bắc nào đấy định ra cái vụ đánh giá con người làm tôi phải suy nghĩ lại về PSYCHO-PASS theo một chiều hướng khác. Liệu rằng thế giới giả tưởng của PSYCHO-PASS chính là tương lai của con người, hay liệu rằng nó chính là một lời cảnh báo về tương lai? Cái đó thì bạn sẽ cần đào sâu hơn, phân tích nhiều hơn, và thậm chí là tìm hiểu thật kỹ về những tác phẩm có chủ đề tương tự.

Hướng xây dựng nhân vật phản diện quả thực là nó có chiều sâu hơn nhiều, và nói thật là kiểu phản diện với động cơ, cách thức hành động rõ ràng chứ không chỉ đơn giản là kiểu: “Tao ác vì tao là phản diện.” – lý do Makishima thấy Kougami thú vị cũng là có căn nguyên sâu xa chứ không chỉ đơn giản là thú vị không thôi. Trong suốt hai mươi hai tập thì mạch truyện chính được xây dựng rất ổn định, cũng có những cái tôi lờ mờ nhận ra nhưng khi phim hé lộ cũng vẫn sốc vì thực sự là nó còn hơn cả tôi tưởng tượng nữa.

Nhân vật

Vì mảng này nhân vật thực sự rất nhiều, và trong phần một gần như không phải ai cũng được phát triển một cách tử tế nên tôi sẽ cố nói về những người tôi nhận định là được xây dựng tốt trong phần này.

  • Tsunemori Akane

Dĩ nhiên là không thể thiếu nữ chính của chúng ta, tuy rằng nhiều người thấy Akane chỉ là nhân vật hỗ trợ cho Kougami, kiểu như Watson cho Holmes của Kougami ấy, là nhân vật kể lại sự kiện đã xảy ra. Nhưng xuyên suốt series thì tôi có thể thấy Akane thực sự chính là một nhân vật chính, hay nói chính xác hơn là dần dần cổ được phát triển để có thể trở thành một nhân vật chính độc lập. Nhiều người cũng chỉ ra là mắt của Akane càng lúc càng nhỏ dần và trở nên sắc hơn, thể hiện việc là cổ không còn là một lính mới ngây thơ nữa mà đã trở thành một thanh tra có khả năng suy nghĩ và đánh giá tình huống để đưa ra hướng hành động tốt nhất.

  • Kougami Shinya

Tuy phim được làm dưới góc nhìn của Akane, nhưng nhân vật chính được tập trung vào phần này là Kougami cơ. Có thể nói cả phần một chính là về việc Akane cố hiểu được sự thật về Cục An Ninh Cộng Đồng và Kougami chính là một trong những người thầy hướng dẫn và dẫn dắt Akane. Nói đúng hơn thì chính Akane phải mất hết cả phần một chỉ để có thể hiểu được Kougami nhưng đồng thời cũng phải giữ cho bản thân không rơi vào cái vực thẳm mà rất nhiều thanh tra trước đây đã rơi vào. Vì khi bạn nhìn vào vực thẳm, vực thẳm cũng nhìn lại bạn. Cái giá để có thể hiểu được tâm lý của tội phạm chính là đặt chính bản thân vào suy nghĩ của chính tội phạm đó, và rồi chính bản thân người đó sẽ bị đánh dấu là tội phạm. Trong suốt quá trình xem phim thì tôi cảm thấy là Kougami rất cố gắng để bảo vệ Akane luôn ấy, có thể là ổng cảm thấy Akane giống với mình ngày trước và không muốn Akane rơi vào vết xe đổ của mình vậy ấy.

  • Makishima Shougo

Tôi sẽ nói thẳng luôn, bất kể là động cơ của Makishima nó có phức tạp thế nào, cao cả thế nào đi chăng nữa thì ổng đến cuối cùng vẫn là phản diện nhé. Không phải anti-hero mà hoàn toàn là phản diện luôn, nếu xét trên hệ thống thuộc tính thì Makishima sẽ nằm ở chaotic evil nhé. Tôi phải nói rõ cái này ra vì sự thật là fan Makishima rất nhiều và có thể nhiều người sẽ hiểu nhầm rằng Makishima thực sự chỉ là người tốt bị hiểu lầm mà thôi. Ý muốn tuy tốt nhưng động cơ và cách khai triển xấu thì chắc chắn là người xấu nhé. Nếu xét trên khía cạnh một nhân vật thì Makishima thực sự là một nhân vật thú vị khi mà bạn có thể dành nhiều ngày dài để chỉ để hoàn toàn phân tích được ổng. Makishima là một nhân vật thực sự đơn giản nhưng cũng cực phức tạp, và càng thú vị hơn nữa khi chính bên sản xuất cũng chẳng buồn bổ sung thông tin về nhân vật này, tha hồ cho fan phân tích luôn.

Hình ảnh

Thiết kế nhân vật được thực hiện bởi Amano Akira nên phần nào đó các nhân vật nam rất đẹp trai và có hơi hướm làm nhớ đến một số nhân vật của Hitman Reborn, cũng không trách được. Hoạt họa của anime thực sự làm cực tốt, cứ có cảm tưởng như đây là bản phát hành cho đĩa luôn chứ chẳng phải là bản chiếu trên TV nữa.

Âm nhạc

Lúc viết review này tôi đã phải đi mò lại OST của phim vì tôi nhận ra là tôi chẳng nhớ nổi một bản nhạc nào mà không phải bài chủ đề. Có thể nói là vì nó chèn vào phim quá tốt, hoặc là do tôi coi phim quá tập trung nên không nhớ vậy…

Nếu nói thêm thì các bản nhạc đều tạo cho cảm giác trang nghiêm, hình sự, và có phần hơi bức bối nữa. Nhưng dĩ nhiên nó vẫn có những bản nhạc dùng cho hoàn cảnh đời thường, cơ mà nó lại không ấn tượng bằng mấy bài dùng trong mấy cảnh phá án.

Lồng tiếng

Phần này thực sự không phải nói, ai cũng hợp giọng nhân vật, không bàn nữa. Nhiều khi làm tốt quá chả biết bình luận gì thêm là có thật.

Tổng kết

Đây là một trong những bộ anime mà các bạn nên xem, tuy là vì hơi máu me nên đòi hỏi các bạn đầu óc phải vững vàng mới có thể đi hết nhưng nó thực sự rất đáng xem luôn ấy. Nếu bạn nào muốn làm quen với Gen Đao Phủ thì có thể bắt đầu bằng nó luôn ấy vì độ thảm trong này cũng nhẹ nhàng, không chết dàn kép chính nhiều như những bộ khác. Mà cái đó là tôi đã so sánh với những tác phẩm mới hơn của Butcher Gen rồi đấy. Cơ mà ngồi viết review tôi lại thấy tiếc vì ông ấy có vẻ vì bận quá mà không tiếp tục tham gia vào dự án nữa nên tôi cũng chẳng được tận hưởng thêm về thế giới của PSYCHO-PASS do Urobutcher Gen tạo ra.

Tác giả:

In gaming hell~~~

Một suy nghĩ 1 thoughts on “PSYCHO-PASS – review

Xin hãy nói gì đó động viên mình viết bài đi...

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.